Chú trọng công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Chú trọng công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận
lợi cho người dân
(ĐCSVN)
- Năm 2023, Bộ Nội vụ sẽ chú trọng công tác cải cách hành chính, tiết giảm chi
phí xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ
quan hành chính nhà nước; tăng cường ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính, thanh
tra, kiểm tra thực thi công vụ...
Bộ Nội vụ cho biết, năm 2022, công tác cải cách
hành chính được triển khai quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, đáp ứng
tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực công tác cải cách
hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ thường xuyên đôn đốc các Bộ, ngành, địa
phương quyết liệt triển khai nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách
hành chính trong các lĩnh vực trọng tâm là: rà soát, hoàn thiện thể chế về chức
năng, nhiệm vụ của các Bộ, ngành; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng
cường chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để đổi mới,
nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); tháo gỡ những điểm
nghẽn về thể chế, quy trình, thủ tục hành chính đang cản trở sự phục hồi,
phát triển kinh tế - xã hội; tham mưu Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành
chính của Chính phủ theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Nghị quyết số 76/NQ-CP.
|
Cùng với đó, Bộ đã tổ chức
triển khai khoa học, công phu, chặt chẽ Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng năm
2021 (SIPAS-2021) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 (PAR INDEX-2021) đối
với các Bộ, ngành, địa phương.
Năm 2022, ước tính Chỉ số PAR INDEX của các Bộ,
ngành đạt 86,30% tăng 0,23 điểm phần trăm so với năm 2021 (86,07%), các địa
phương đạt 86,57% tăng 0,2 điểm phần trăm so với năm 2021 (86,37%); Chỉ số
SIPAS đạt 87,50% tăng 0,34 điểm phần trăm so với năm 2021 (87,16%).
Cũng theo Bộ Nội vụ, công tác cải cách hành
chính đã có chuyển biến rõ nét, cải cách thể chế được Chính phủ chỉ đạo quyết
liệt và hiệu quả, tiếp tục cắt giảm mạnh, đơn giản hóa TTHC và thúc đẩy dịch vụ
công trực tuyến quốc gia. Tính đến 30/11/2022, các Bộ, ngành đã cắt giảm, đơn
giản hoá hơn 657 quy định kinh doanh tại 73 văn bản quy phạm pháp luật ; Tỷ lệ
dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện mức độ 4 đạt 98% (chiếm 55,7% tổng số
TTHC); 100% Bộ, ngành, địa phương đã kiện toàn hệ thống một cửa, một cửa liên
thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; việc
triển khai kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước
tại cấp tỉnh và cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 97,45%; 19/22 Bộ, cơ quan ngang
Bộ và 62/63 tỉnh, thành phố hoàn thành việc xây dựng, cập nhật kiến trúc Chính
phủ điện tử phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0; (53/63 địa
phương thực hiện hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện
tử.
Đẩy mạnh triển khai Đề án chuyển đổi số của
giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, Bộ Nội vụ đã tập trung xây dựng
cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước;
tập trung xây dựng, ban hành Quy chế quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn thông
tin của Trung tâm tích hợp dữ liệu Bộ Nội vụ.
Về nhiệm vụ năm 2023,
Bộ Nội vụ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm Cơ quan
thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ và tập trung phối hợp
có trọng tâm, trọng điểm cải cách hành chính, nhất là đẩy mạnh cải cách thể
chế, cải cách tổ chức bộ máy, công vụ, công chức và xây dựng, phát triển Chính
phủ điện tử, Chính phủ số; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả về đánh giá
chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ
chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); tăng cường kiểm
tra, giám sát thực hiện cải cách hành chính các Bộ, ngành, địa phương.
Về giải pháp, Bộ sẽ chú trọng công tác cải cách
hành chính, tiết giảm chi phí xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác chỉ
đạo, điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường ý thức kỷ luật,
kỷ cương hành chính, thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ; đề cao trách nhiệm
người đứng đầu và phát huy dân chủ trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh
đạo các cấp; đổi mới phương pháp, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp,
hiện đại./.