BÀI TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng
phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong
các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển
Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà
nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Công khai, minh bạch
hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Việc ứng dụng dịch vụ
công trực tuyến được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải
cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Áp dụng dịch vụ công trực tuyến
sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc
nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn. Tăng tính công khai, minh mạch của
thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về
công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục
hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trước hết chúng ta cần phải
hiểu một số khái niệm cơ bản sau:
- Dịch vụ công trực
tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được
cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến
có 4 mức độ, cụ thể:
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục
hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng
tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau
khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức
cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi
trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch
trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường
mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp
tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
- Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng
thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể
được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử
dụng.
Nếu trước đây, muốn đăng ký
thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước chờ cán bộ tiếp nhận hồ
sơ. Nay, với phương thức Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên
quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở
cơ quan, đơn vị.
Các giao dịch trong quá trình
xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh
toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung
cấp dịch vụ (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến,
gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (Dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4).
Khi sử dụng dịch vụ công trực
tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được
thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp
trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều,
quan liêu, phiền hà…. Ngoài ra, thông qua mạng internet, tổ chức, người dân,
doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết
được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi
đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị
minh bạch rõ ràng.
Với
những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 mang lại và để
góp phần vào công tác cải cách hành chính của xã nhà đề nghị bà con Nhân dân và
doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính hãy đến Bộ phận Một
cửa UBND xã để được hướng dẫn và nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông
qua dịch vụ công trực tuyến./.
Thực hiện: Xuân Cường – VP HĐND&UBND
xã