Cải cách hành chính góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Cải cách hành chính
góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu
lực, hiệu quả
Công tác cải cách hành chính ở nước ta những năm qua đã đạt được
kết quả khá toàn diện và nổi bật, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển bền vững
kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương và nâng cao vị thế,
năng lực cạnh tranh quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước,
xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết đối với đất nước trong thời gian tới.
Thứ nhất, cải cách thể chế trong thời gian qua được xác
định là trọng tâm cải cách, một trong ba đột phá chiến lược để phát triển
đất nước, từng bước cụ thể hóa mục tiêu, quan điểm của Đảng về phấn đấu cơ bản
hoàn thành đồng bộ hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa theo các tiêu chuẩn phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện đại và hội
nhập quốc tế. Thể chế về tổ chức bộ máy hành chính; công chức, viên chức; về
mối quan hệ giữa nhà nước với người dân được tập trung xây dựng, hoàn thiện. Theo
đó, một số lượng lớn nghị định hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã được ban
hành; chất lượng xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được
nâng cao, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Cải cách thể
chế với những kết quả cụ thể về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ
chức thực hiện pháp luật trong thời gian qua, nhất là từ khi thi hành Hiến pháp
năm 2013 góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng hệ thống cơ quan hành chính nhà nước từ
Trung ương đến cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiện đại,
hiệu lực, hiệu quả.
Thứ hai, trong nhiều năm qua, cải cách thủ tục hành
chính (TTHC) được xác định là một khâu trọng tâm, đột phá và được triển khai
mạnh mẽ ở tất cả cấp hành chính theo hướng đơn giản hóa, tạo môi trường thuận
lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng
và quyền làm chủ của nhân dân. Việc triển khai thực thi phương án đơn giản hóa
TTHC; cắt giảm điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm tra chuyên ngành; phân
cấp thẩm quyền giải quyết TTHC bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. TTHC
thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, đánh giá tác động, chuẩn hóa; công bố,
niêm yết, công khai. Việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết TTHC theo hướng số hóa, không phụ thuộc vào địa giới hành
chính được chú trọng, bước đầu có kết quả. Theo đó, 53/63 địa phương đã thực
hiện hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh,
thành phố. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC duy nhất, đồng thời cung cấp,
tích hợp nhiều tiện ích thông minh, giúp cho việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết
TTHC ngày càng nhanh chóng, thuận tiện. Nhiều đề án về cải cách TTHC được đề
xuất và triển khai thực hiện, đạt được những kết quả tích cực. Các nội dung gắn
kết đồng bộ giữa cải cách TTHC và xây dựng Chính phủ điện tử cũng tạo điều kiện
thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà
nước.
Thứ ba, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và
chính sách, pháp luật của Nhà nước, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
được triển khai quyết liệt, đồng bộ, trong đó tập trung vào các nội dung, như
rà soát, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy; phân cấp, phân quyền
giữa Trung ương và địa phương; tinh giản biên chế; thực hiện cơ chế tự chủ, tự
chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập. Việc kiện toàn cơ cấu tổ chức
của Chính phủ, hình thành bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, việc rà soát,
điều chỉnh chức năng, tổ chức bên trong của các bộ, cơ quan ngang bộ được
thực hiện mạnh mẽ theo hướng phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp,
đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan thuộc Chính phủ phù hợp với mô
hình quản trị hiện đại và thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Qua
thực tiễn triển khai, tổ chức bộ máy hành chính, cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa
sau tinh gọn, hợp lý hơn khóa trước; số lượng cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban
nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện ngày càng giảm dần qua các nhiệm kỳ Chính phủ.
Việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập từ
Trung ương đến địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả vừa qua đạt
được những kết quả đáng ghi nhận(6). Có thể nói, việc rà soát, sắp xếp tổ chức
bộ máy góp phần khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ cấp trung gian, bảo đảm phù
hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành và phân công của Chính phủ. Ủy ban
nhân dân các cấp và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được sắp xếp, kiện toàn,
cơ bản theo đúng quy định, bước đầu đã tính đến đặc điểm của đơn vị hành chính
ở nông thôn, đô thị, hải đảo. Một số nội dung mới đã và đang được triển khai
thực hiện theo các nghị quyết của Quốc hội, như về thí điểm mô hình tổ chức
chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; về thí điểm tổ chức mô hình chính
quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;
về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và
thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. Việc tinh giản biên
chế và giải quyết nhân sự dôi dư sau khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành
chính cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thứ tư, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Thể chế về công vụ,
công chức, viên chức được bổ sung, hoàn thiện, đổi mới trên cơ sở Luật Cán bộ,
công chức, Luật Viên chức. Công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công
chức, viên chức cơ bản được thực hiện nghiêm; việc bố trí công chức bảo đảm
theo vị trí việc làm và tiêu chuẩn ngạch công chức, viên chức tương ứng với bản
mô tả công việc, khung năng lực của các vị trí từng bước được thực hiện. Một số
nội dung cải cách, đổi mới bước đầu đạt kết quả, như việc tuyển dụng công chức
có ứng dụng công nghệ thông tin; việc thu hút những người có tài năng vào làm
việc trong các cơ quan nhà nước; việc thi tuyển cạnh tranh để bổ nhiệm vào chức
danh lãnh đạo, quản lý. Công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên
chức có sự đổi mới; rà soát cắt giảm các chứng chỉ bồi dưỡng theo yêu cầu. Hệ
thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đã được khai
trương, đi vào hoạt động.
Thứ năm, thể chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực
tài chính công, như quản lý nợ công, sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý
tài chính, ngân sách, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp khoa học - công nghệ có
nhiều chuyển biến rõ nét. Việc triển khai chính sách xã hội hóa trong các lĩnh
vực văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế... từng bước nâng cao
được chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh
thần của nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, y tế cho
người dân. Việc thực hiện đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính,
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên
chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập đạt được những kết quả
tích cực.
Thứ sáu, cơ chế, chính sách về phát triển Chính phủ
điện tử, Chính phủ số từng bước được hoàn thiện, góp phần xây dựng nền hành
chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia,
cơ sở dữ liệu chuyên ngành, trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng Dịch vụ công
Quốc gia, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ...
được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần hình thành nên cơ sở dữ liệu phục
vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Đồng thời, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Các bộ, ngành, địa phương
tập trung đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây dựng nhiều
phần mềm, cơ sở dữ liệu, các nền tảng, phần mềm ứng dụng. Cung cấp dịch vụ công
trực tuyến tiếp tục có cải thiện, như năm 2022, tỷ lệ dịch vụ công có đủ điều
kiện được đưa lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 đạt 100%, tăng 4% so với năm
2021; tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC đạt
52,80%, tăng 17,50% so với năm 2021; đã cơ bản hoàn thành đưa 21/25 dịch vụ
công thiết yếu (theo Đề án 06) thực hiện trên môi trường điện tử và được tích
hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thứ bảy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người đứng
đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp thường xuyên đối thoại, lắng nghe phản
ánh, kiến nghị của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Điều này cho thấy quyết
tâm xây dựng một nền hành chính năng động, trách nhiệm của bộ máy hành chính
nhà nước các cấp. Các công cụ theo dõi, đánh giá cải cách hành chính, như Chỉ
số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); đo lường sự hài lòng
của người dân đối với dịch vụ y tế công, giáo dục công... được triển khai thực
hiện, qua đó thể hiện rõ nét tinh thần xây dựng một nền hành chính dân chủ,
phục vụ, hướng tới lợi ích của người dân và xã hội.
Có thể thấy, thời gian qua, công tác cải cách hành
chính đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt
động của nền hành chính, nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định, cần được quan
tâm giải quyết. Tổ chức thực hiện pháp luật một số lĩnh vực chưa nghiêm, chưa
hiệu quả; cải cách TTHC vẫn chưa thực sự là động lực góp phần thúc đẩy phát
triển kinh tế - xã hội; tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, tầng nấc, hoạt
động kém hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có nơi chưa đồng đều,
thậm chí còn yếu; một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết công
việc liên quan đến tổ chức và người dân chưa làm hết trách nhiệm, còn có hành
vi nhũng nhiễu, tiêu cực; việc xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ
số, xã hội số còn chưa đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương. Những hạn chế
này cần được tiếp tục nghiên cứu, xử lý mạnh mẽ, triệt để trong quá trình thực
hiện cải cách hành chính thời gian tới, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu cải cách hành
chính trên từng nội dung cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2030.
Nguồn: tapchicongsan.org.vn