image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisement
image advertisementanh tin baiimage advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Mục đích, ý nghĩa của việc phân loại rác thải tại nhà
Lượt xem: 15055

Phân loại rác thải là một trong những việc làm cần thiết, nhưng hầu như không phải ai cũng biết được tầm quan trọng và có ý thức cho điều này. Ngày nay, do sự phát triển ngày càng nhanh chóng, các loại chất thải từ đó cũng được hình thành với khối lượng vô cùng lớn, nên việc phân loại rác là công cuộc giúp giảm thiểu lượng chất thải và bảo vệ môi trường ngay tại nhà.

* Tại sao các hộ gia đình trong xã cần phân loại rác thải ngay tại nhà?

Tuy đây là một công việc không quá to lớn, nhưng nếu mỗi người đều tự giác phân loại rác thải tại nhà sẽ mang lại nhiều lợi ích đến với môi trường sống, cụ thể như:

- Phân loại rác thải còn giúp giảm đi một lượng rác thải ra môi trường một cách đáng kể, tiết kiệm thêm nhiều khoản chi phí khác như thu gom, vận chuyển và xử lý.

- Phân loại rác tại nhà còn góp phần giảm đi sự ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, sử dụng và bảo vệ hợp lý nguồn tài nguyên của chúng ta.

Xây dựng ý thức phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định của mỗi người dân sẽ giúp giảm những chất thải rắn từ rác, mang lại nguồn kinh tế lớn từ các chất thải có khả năng tái chế và sử dụng lại.

Khi phân loại rác thải là bạn đã góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên, tiết kiệm thời gian xử lý rác thải, mang lại nhiều lợi ích từ việc tận dụng nguồn chất thải đó vào công cuộc tái chế thành các sản phẩm khác có ích trong cuộc sống hằng ngày như  phục vụ cho công cuộc nuôi trồng, sinh hoạt hằng và còn cực kì thân thiện với môi trường.

Có thể nói, việc phân loại rác và tái chế chất thải tại nguồn, đặc biệt là từ các hộ gia đình sẽ giúp cho công cuộc xử lý chất thải trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Mỗi người tự xây dựng cho mình ý thức và thói quen này để cùng chung tay bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

* Cách phân loại rác thải tại nhà

Trước khi mang rác thải đi xử lý, bạn cần phải biết cách tự phân loại rác tại nhà theo các loại như sau:

Phân loại rác hữu cơ dễ phân hủy: Là các loại rác có khả năng tự phân hủy hoặc dễ dàng phân hủy. Chúng còn được người ta đưa vào ứng dụng với các loại chế phẩm vi sinh, sử dụng làm thức ăn chăn nuôi cho động vật hoặc phân bón cây trồng. Loại rác này có nguồn gốc từ các loại thực phẩm thừa, thực phẩm đã chế biến hoặc bị hư hỏng, không thể sử dụng. Ví dụ như: thức ăn thừa, vỏ trái cây, xác côn trùng, rau củ hư hỏng, thịt cá ươn,…

Phân loại rác thải tái chế: Là loại rác được xếp vào thành phần khó phân hủy, nhưng người ta có thể đưa vào sản xuất để tái chế thành những sản phẩm khác, với mục đích sử dụng khác nhau. Những loại rác tái chế sẽ thường là những chất vô cơ. Ví dụ như: Giấy thải, vỏ lon, kim loại, giấy bìa các tông, vỏ chai nhựa, các dụng cụ gia dụng,…

Phân loại rác thải vô cơ không tái chế: Là loại rác khi đã thải ra thì không còn sử dụng được nữa, và cũng không thể tái chế. Chúng chỉ có thể xử lý theo những phương pháp khác nhau như chôn lấp hoặc đốt. Nguồn gốc các loại rác vô cơ này thường là các loại vật liệu xây dựng, vỏ hộp không tái chế được. Ví dụ như: túi ni lông, kem, đồ da, cao su, đĩa CD, vỏ đựng bánh,…

Đại đa số người dân ở nước ta đều có thói quen là gom chung các loại rác thải vào một túi, bao gồm cả loại rác tái chế, rác vô cơ và rác hữu cơ mà không thông qua các phương pháp phân loại nào. Việc làm này sẽ khiến cho quá trình xử lý rác phát sinh thêm nhiều vấn đề, làm tăng lượng chất thải, tăng chi phí, tổn hại đến nền kinh tế và môi trường sống.

Các phương pháp xử lý sau khi phân loại rác thải

Sau khi rác đã được phân loại, người ta sẽ sử dụng một trong các phương pháp sau để xử lý chúng. Cụ thể như:

Sử dụng phương pháp chôn lấp (hố rác hữu cơ)

Đây là phương pháp đơn giản nhất và được ứng dụng khá nhiều tại Việt Nam. Các loại rác thải sẽ được chôn theo từng lớp, đầm nén để giảm đi diện tích. Sau mỗi lớp, người ta sẽ phủ lên một lớp đất để hạn chế côn trùng và mùi hôi thối.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang