image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisement
image advertisementanh tin baiimage advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kinh nghiệm trong công tác Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 337

Kinh nghiệm trong công tác Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng. Quán triệt quan điểm trên, ngay sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới, xã Xuân Hồng đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững. Với mục tiêu là đạt chuẩn các tiêu chí Khu dân cư đạt NTM kiểu mẫu, và đích đến là xây dựng Xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đến nay, đã có 9/17 về đích khu dân cư NTM Kiểu mẫu, và hiện có 8 khu dân cư đã hoàn thành hồ sơ, các tiêu chí Khu dân cư NTM kiểu mẫu và đang chờ quyết định phê duyệt của UBND huyện; Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt khu dân cư ngày càng khởi sắc, tiến bộ rõ rệt, tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân.

Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, ngay sau khi có chủ trương xây dựng khu NTM kiểu mẫu, các cơ sở xóm đã cùng với Ban công tác mặt trận cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội để vận động các đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trong xóm tích cực hưởng ứng tham gia. Ban phát triển NTM của các xóm đã phối hợp với Ban công tác mặt trận, các tổ chức chính trị- xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu, tổ chức đi vận động, quyên góp các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, những người con quê hương đang học tập, công tác, làm ăn trên mọi miền tổ quốc …. Góp công, góp của, ủng hộ vật chất cũng như tinh thần để cùng nhân dân trong xóm xây dựng các tiêu chí KDC NTM kiểu mẫu. Sau hơn một thời gian xây dựng các tiêu chí Khu NTM kiểu mẫu, bộ mặt của các xóm chuyển biến mạnh mẽ về diện mạo, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, từ nhà văn hóa - khu thể thao với đầy đủ trang thiết bị, đường giao thông với hệ thống đèn điện chiếu sáng, đường làng ngõ xóm được bê tông hoá, hệ thống tiêu thoát nước được quy hoạch ngăn nắp, cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, các tuyến đường hoa được chăm sóc dặm tỉa, các xóm thành lập các CLB văn hoá văn nghệ TDTT … . Trên địa bàn không có tụ điểm phức tạp về ANTT, trật tự xã hội, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác được kiềm chế.

 

Với kết quả đạt được, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong xây dựng NTM kiểu mẫu tại các khu dân cư như sau:

 - Trước hết, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Chương trình xây dựng khu NTM kiểu mẫu cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tạo sự đồng thuận và tinh thần thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM kiểu mẫu.

 - Hai là, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và vai trò tiên phong, gương mẫu của cấp ủy và các đảng viên trong chi bộ có tính quyết định. Chi bộ đã tập hợp được sức dân, đồng sức, đồng lòng, đoàn kết thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí.

 - Ba là, phải đề cao tính dân chủ để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng. Các bước tiến hành phải trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của khu, trong đó xác định được khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân cùng vào cuộc thực hiện, nhằm phát huy vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

 - Bốn là, trong quá trình huy động nguồn lực phải đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tranh thủ được sự ủng hộ của con em thành đạt xa quê, huy động Nhân dân ủng hộ ngày công lao động...

 - Năm là, xây dựng khu NTM kiểu mẫu là cả một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ. Trong quá trình tổ chức thực hiện không chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn, vừa gắn chặt với những đặc điểm, tình cảm của người dân tại địa phương, vận dụng tốt các quy định của cấp trên, lấy hiệu quả là mục tiêu quan trọng để đánh giá các tiêu chí.

 Việc hoàn thành các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu sẽ là tiền đề để chính quyền địa phương, đặc biệt là người dân trong xã tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Hồng tiếp tục đoàn kết, thống nhất, hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2023.

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang