image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisement
image advertisementanh tin baiimage advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Xuân Hồng tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện đề án "Đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội" trên địa bàn
Lượt xem: 386
 

Thực hiện công văn số 53/BCĐ ngày 01/10/2020 của UBND huyện Xuân Trường về việc tổ chức sơ kết 01 năm thực hiện đề án “Đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang , lễ hội và mừng thọ”. Chiều ngày 3/11/2020 UBND xã Xuân Hồng tổ chức sơ kết 01 năm triển khai thực hiện  đề án “đẩy mạnh vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang , mừng thọ và lễ hội” trên địa bàn xã Xuân Hồng. về dự hội nghị có ông Đỗ Quốc Hội - HUV - Trưởng phòng LĐ TB & XH - Phụ trách xã, các ông bà trong tổ công tác của huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể của xã, các ông bà bí thư, xóm trưởng các xóm trong toàn xã đã về dự đông đủ

 
Ông Trịnh quang Huy - PCT UBND xã trình báo cáo sơ kết
 
Sau một năm thực hiện, với sự vào cuộc tích cực của BCĐ, các tổ công tác, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể, sự nhiệt tình của các đồng chí cán bộ cơ sở đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thiết thực và hiệu quả. Đến nay việc thực hiện đề án đã  đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận:

1. Về việc cưới: từ thời điểm triển khai thực hiện đề án đến nay, toàn xã có 140 đám cưới, các đám cưới cơ bản thực hiện theo quy ước, tổ chức trang trọng, tiết kiệm, thủ tục đơn giản phù hợp với phong tục tập quán của địa phương và hoàn cảnh của từng gia đình…

Phần lớn các đám cưới được thực hiện theo đúng quy định về Luật hôn nhân và gia đình, các đám cưới đều được đăng ký kết hôn, lễ cưới được đơn giản hoá, không rườm rà kéo dài thời gian gây tốn kém; trong đám cưới không mời thuốc lá, một số đám cưới đã hạn chế khách mời, số lượng phù hợp, không phô trương; Nhiều hủ tục lạc hậu đã được loại bỏ. Việc tổ chức đưa đón dâu đã chấp hành luật an toàn giao thông và trật tự công cộng. Những hủ tục thách cưới, đón dâu hai lần, tảo hôn... hầu như không còn xảy ra.

2. Về việc tang: Trong năm qua toàn xã phát sinh 154 đám tang, trong đó có 52 đám thực hiện hình thức hoả táng; về cơ bản các gia đình có đám tang đã thực hiện theo quy ước văn hoá như:

- Các đám tang đều thực hiện khai tử và tổ chức lễ tang theo quy định; chấp hành tốt việc không làm cỗ mời khách; thực phẩm trên mâm được hạn chế chỉ làm đủ ăn, không có tình trạng lấy phần trong cỗ đám tang. Thi hài người quá cố không để quá 48 tiếng

- Không có tình trạng khóc thuê, khóc kèn.

- Loa đài không mở quá to và quá 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng

- Không quá 5 vòng hoa/đám

Các đám tang được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, long trọng phù hợp với thuần phong mĩ tục, tập quán, truyền thống văn hoá địa phương, Quy ước văn hoá xóm và hoàn cảnh gia đình. Việc tổ chức phúng viếng đảm bảo trang trọng, phù hợp với truyền thống đạo lý. Thời gian tổ chức lễ tang thực hiện đúng theo quy định, không dài ngày. Nhiều hủ tục trong đám tang như lăn đường, khóc mướn… được xoá bỏ. Không còn hiện tượng rải tiền thật, rải vàng mã, tiền âm phủ trên đường hành tang. Nghĩa trang đã được xây dựng theo quy hoạch, vị trí ở xa khu dân cư, đã xây dựng được hai mô hình khu nghĩa trang nhân dân phân khu hung táng, cát táng riêng, đảm bảo tiện lợi cho việc chôn cất, phù hợp với quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang. Việc sử dụng lễ viếng bằng vòng hoa, bức trướng trong đám tang đã giảm đi rất nhiều. Không mời thuốc lá trong đám tang.

3. Lễ mừng thọ: Đảng ủy, UBND xã duy trì tổ chức mừng thọ các bậc cao niên trong xã vào ngày mồng 5 tết hàng năm tại nhà văn hoá xã. Trong dịp mừng thọ, đại diện chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, Hội người cao tuổi xã tổ chức chúc thọ các cụ tại hội nghị; ở cơ sở: Ban chi ủy, Ban công tác Mặt trận cơ sở và các đoàn thể của xóm tổ chức mừng thọ các cụ tại nhà văn hoá xóm, nhiều xóm còn thành lập đoàn đến từng nhà để chúc thọ các cụ cao niên (từ 70 tuổi trở lên).

Việc làm cỗ linh đình mừng thọ các cụ đã hạn chế rất nhiều, đa số các gia đình tổ chức gọn nhẹ , chỉ mời anh em ruột thịt và hàng xóm lân cận, không mời khách tràn lan, không tổ chức ăn uống dài ngày; một số hủ tục lạc hậu đang dần được xoá bỏ.

4. Đối với lễ hội: Hàng năm trên địa bàn xã có rất nhiều lễ hội, như hội chùa Keo Hành Thiện, chùa Ngọc Tiên, chùa Đĩnh Lan, chùa Xuân Thiện, ….. Đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, giá trị văn hóa của di tích và lễ hội; công tác tổ chức bảo đảm đúng nguyên tắc; an toàn, trang trọng, gìn giữ các giá trị truyền thống, hài hòa giữa lễ và hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng. Lễ hội được tổ chức tiết kiệm nhưng vẫn đầy đủ, trang trọng, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Không có các hoạt động mê tín và lợi dụng lễ hội để trục lợi cá nhân.

Do ảnh hưởng của Dịch bệnh Covid-19 nên trong năm vừa qua các lễ hội chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội. 

 
Ông Nguyễn Đình Chiến - Trưởng xóm 17 tham luận tại hội nghị

* Hạn chế, khó khăn

- Mặc dù đã triển khai tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức và thông báo liên tục trên hệ thống truyền thanh của xã về thực hiện nếp sông văn minh trong việc cưới, việc tang mừng thọ và lễ hội. Song vẫn còn 1 số bộ phận nhân dân chưa chấp hành , chưa thực hiện theo qui ước xóm, như một số đám cưới còn làm cỗ thừa ăn, lượng thực phẩm trên mâm vẫn còn nhiều,  vẫn có một số người đi ăn cỗ còn lấy phần (Việc ăn cỗ lấy phần chỉ còn một số nhỏ người dân và các cụ cao tuổi). Cá biệt vẫn có một số đám tang có quan hệ với nơi xa còn để các đoàn mang vòng hoa về viếng.

 - Việc thực hiện đề án trong toàn huyện vẫn chưa đồng đều, chưa nhất quán, một số địa phương lân cận vẫn còn tình trạng tổ chức đám cưới linh đình, làm cỗ quá to tình trạng ăn cỗ lấy phần còn phổ biến; vì thế ảnh hưởng rất lớn đến tư tưởng của nhân dân trong xã.

- Việc hoả táng người quá cố còn hạn chế về số lượng

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang