image advertisementanh tin baiimage advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisement
image advertisementanh tin baiimage advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bán hàng - tặng quà: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới
Lượt xem: 75

Bán hàng - tặng quà: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

Tham gia các buổi trải nghiệm, nhận quà tặng như hạt nêm, nước giặt, nước rửa chén... Rồi sau đó, khi nhận được sự hưởng ứng của người dân, các hoạt động bán hàng giới thiệu sản phẩm chính với giá cao ngất ngưởng được thực hiện. Kiểu bán hàng giá cao kèm quà tặng lại tái diễn. Thủ đoạn cũ nhưng nạn nhân mới.

anh tin bai

Hình ảnh: một buổi hội thảo để bán hàng

 “Giăng bẫy” người già

Có nhu cầu mua một nồi áp suất, bà Đỗ Thị Nhài (Gia Lâm, Hà Nội) sau nhiều lần đi chợ vẫn không chọn mua được sản phẩm nào ưng ý. Vậy nhưng, vào tháng 4/2023 bà Nhài tự tin khoe lên trang Facebook cá nhân là đã mua được 1 nồi áp suất “ xịn xò” với giá 5,5 triệu đồng.

Bà Nhài kể, bà cùng với mấy chị em phụ nữ trong tổ dân phố, tham gia một buổi nói chuyện bán hàng được giới thiệu nhiều sản phẩm như nồi áp suất, bếp từ, chảo chống dính, thuốc chữa bệnh… Như sản phẩm bà mua được giới thiệu là chảo 5 lớp của Đức, chuyên dụng luộc và hấp. Đặc biệt, khi mua sẽ được tặng thêm một chảo nướng chống dính với tổng tiền 5,5 triệu đồng.

Trường hợp mua hàng tặng kèm quà như trên với chất lượng chưa được kiểm chứng khá phổ biến những năm gần đây, nở rộ tại nhiều địa phương.

Chẳng hạn ở thành phố Vinh, Nghệ An cũng xuất hiện nhiều nhóm người thuê địa điểm thực hiện chiêu trò bán hàng tặng quà, lừa người dân mua sản phẩm kém chất lượng. Theo lời lể của chị Đ.T.T, người thân của chị đã chi hơn 8 triệu đồng để mua 1 nồi áp suất, 1 nồi cơm điện, 1 chảo chống dính và 1 hũ cao thảo dược. Trong khi đó, khảo sát trên mạng, đây đều là những sản phẩm không có thương hiệu có giá trị rất thấp. Chị Đ.T.T cho biết, người thân của chị một hôm được rủ đến tham gia hội thảo ở 1 khách sạn, sau đó, nghe theo dụ dỗ chi tiền và mua hàng.

Còn tại Hải Phòng, hồi tháng 3 vừa qua, nhiều người dân là tiểu thương và những người cao tuổi trong khu vực phường Hải Sơn được mời đến dự “hội thảo”, nghe thuyết trình, giới thiệu sản phẩm mới. Sản phẩm được quảng bá gồm: trà mật ong Honey, kem đánh răng Hắc sâm… xuất xứ nước ngoài, đặc biệt là “An Cung Hoàn” một loại thuốc được quảng bá là “thần dược” chữa chứng đột quỵ cực kỳ hiệu quả.

Để tạo sự tin tưởng và thúc đẩy người dân mua hàng, các đối tượng bán hàng đã áp dụng chiêu tặng quà là đường, mỳ chính, gạo, dầu ăn… cho tất cả khách mời tham dự "hội thảo" kể cả khi họ chưa mua sản phẩm chính. Sau đó, các đối tượng mới bắt đầu mời chào bán sản phẩm bằng những lời đường mật.

Lực lượng chức năng đã xác định, hành vi tổ chức kinh doanh theo hình thức trên là của Công ty TNHH thương mại LSKT do L.N.S (SN 1998, trú tại xã Thiện Hoà, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) làm giám đốc.

Đội QLTT số 8 - Cục Quản lý thị trường Hải Phòng phối hợp với Đội Cảnh hình sự Công an quận Đồ Sơn và các lực lượng chức năng của TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh trên. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang S. và nhân viên đang trưng bày, quảng cáo giới thiệu sản phẩm và quà tặng kèm theo.

Bước đầu xác định, các sản phẩm có dấu hiệu là hàng giả, phần lớn được sản xuất trong nước.

Riêng loại thực phẩm chức năng mang tên An Cung Hoàn là hàng hoá do nước ngoài sản xuất, bao bì có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn không có thông tin về đơn vị nhập khẩu, chịu trách nhiệm đối với hàng hoá và số công bố, tiếp nhận công bố của sản phẩm.

Giấy mời các đối tượng gửi cho người dân với lời mời tham dự hấp dẫn (ảnh do người dân ung cấp).

Tại sao lại “đánh” vào người cao tuổi?

Chiêu trò lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng trá hình dưới những cuộc "hội thảo", giới thiệu sản phẩm kèm tặng quà khuyến mại để dụ dỗ người dân mua hàng là những thủ đoạn không mới, nhưng vẫn nhiều người nhẹ dạ cả tin – mà chủ yếu là người cao tuổi “sập bẫy”.

Đó là các nhóm lừa đảo lợi dụng sự cả tin, sự thiếu cập nhật thông tin của người cao tuổi. Các đối tượng lừa đảo đã diễn “màn kịch” mua hàng – khuyến mãi hàng, hoặc trải nghiệm hàng – mua hàng một cách hoàn hảo khiến nhiều người “sập bẫy”. Nếu trước đây, các nhóm đối tượng này thuê mượn hội trường tổ chức hội thảo tại các nhà văn hóa thôn, xóm, thì giờ đây, để qua mặt chính quyền địa phương, họ thường thuê các nhà hàng, khách sạn, mượn nhà dân để tổ chức. Thậm chí, lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo, “con mồi” mà các đối tượng nhắm đến vẫn là nhóm khách hàng người cao tuổi.

Chiều 13/4 vừa qua, Công an TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã xác minh nhóm người tổ chức bán hàng, tặng quà có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại 3 khách sạn trên địa bàn TP Cà Mau. Trước khi tổ chức bán hàng, nhóm người này đi phát tờ rơi đến từng gia đình (chủ yếu nhắm vào phụ nữ nội trợ, người già) mời tham gia "trải nghiệm" sản phẩm có tặng quà khuyến mãi, dùng thử 1 số sản phẩm và được hỗ trợ miễn phí 100.000 đồng tiền đi lại.

Tại buổi trải nghiệm, nhóm người trên giới thiệu sản phẩm, kèm quà tặng cho người dân đi trải nghiệm dùng thử, như: hạt nêm, nước giặt, nước rửa chén... Sau khi được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân, họ bắt đầu giới thiệu sản phẩm chính để bán như nồi áp suất, bếp hồng ngoại, chảo chống dính với giá rất cao.

Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng công an khuyến cáo, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác; kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phi pháp. Chính quyền cơ sở cần tăng cường quản lý Nhà nước, kiểm soát các hoạt động của công ty, doanh nghiệp về địa phương để tổ chức hội thảo, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng công an xã Xuân Hồng khuyến cáo, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác; kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phi pháp. Chính quyền cơ sở cần tăng cường quản lý Nhà nước, kiểm soát các hoạt động của công ty, doanh nghiệp về địa phương, thôn, xóm để tổ chức hội thảo, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.

 

Thực hiện: Xuân Cường – VP HĐND&UBND xã

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Hồng - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanhong.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang