LỢI ÍCH CỦA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán
trực tuyến được xem là giải pháp mang lại lợi ích không nhỏ cho cả người dân và
các cơ quan nhà nước.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời
gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá
nhân; đặc biệt là tránh được tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà từ một bộ phận
cán bộ công quyền; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; nâng
cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của
cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thay vì phải thực hiện thanh toán trực tiếp,
hiện nay, người dân có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến thanh toán các
khoản lệ phí, phí giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua dịch vụ công
(DVC) trực tuyến, giúp tăng tính minh bạch, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí
đi lại, đảm bảo an toàn trong giao dịch.
Với quy trình thanh toán trên Cổng dịch vụ công
quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, cổng dịch vụ công của thành phố, người
dân và doanh nghiệp chỉ cần một thiết bị kết nối với internet như máy tính hoặc
điện thoại, có thể dễ dàng nhập mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận cùng số chứng
minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện nộp
tiền trực tuyến qua ngân hàng hoặc quét mã QR để thanh toán và hoàn tất hồ sơ.
Sau đó, người dân có thể tiếp tục lựa chọn hình thức nhận kết quả tại đơn vị
giải quyết TTHC hoặc chuyển phát về tận nhà.
Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là
một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh
mẽ với những lợi ích tiết kiệm thời gian cho người dân, tăng tính minh bạch
trong thu ngân sách. Chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh
toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ
đâu có kết nối internet, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
Không chỉ tăng tính minh bạch trong thu ngân
sách, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến mà còn tạo
thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho công dân, góp phần giảm thời gian
chờ đợi, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành
chính (TTHC).
I. Lợi ích đối với cá nhân:
Người dân được tiếp cận và sử dụng cổng dịch vụ công quốc
gia để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quyền lợi và trách
nhiệm của công dân dễ dàng và thuận tiện trên không gian mạng. Theo đó người
dân có thể làm thủ tục ở bất kỳ đâu mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan
chức năng.
Những lợi ích đối với cá nhân khi sử dụng Cổng DVC quốc gia bao
gồm:
- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ
trong ngày.
- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ
tục giấy tờ;
- Tránh/ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu từ
một bộ phận cán bộ quan liêu, hách dịch.
- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua
tin nhắn điện thoại; địa chỉ email.
- Đảm bảo tính công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.
II. Lợi ích đối với doanh nghiệp:
Doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia có tài
khoản dịch vụ công quốc gia doanh nghiệp do Cổng dịch vụ công quốc gia cấp
cho đối tượng doanh nghiệp. Những lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Cổng dịch vụ
công quốc gia sẽ bao gồm:
- Thực hiện quản lý hồ sơ, các vấn đề có liên quan đến người lao
động dễ dàng, thuận tiên hơn.
- Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian đi lại, xử lý hồ sơ
trong quá trình làm việc với cơ quan chức năng.
- Đơn giản hóa thủ tục hành chính.
- Tránh hoặc hạn chế tình trạng quan liêu, nhận hối lộ từ một bộ
phân cán bộ thoái hóa, biến chất.
- Có thể thực hiện được các giao dịch điện tử ở mọi lúc mọi
nơi, dễ dàng và thuận tiện.
* Những rủi ro khi sử dụng dịch vụ công
trực tuyến là gì?
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bạn có thể gặp một số rủi
ro sau đây:
1) Rủi ro do sự cố của hệ thống thông tin: là các sự cố xảy ra
do việc tắc nghẽn, đứt đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ kết nối, các trục
trặc do lỗi phần cứng, phần mềm hay sự xâm nhập của virus vào hệ thống máy
tính.
2) Rủi ro do sự thiếu hiểu biết, kỹ năng của người dùng: là các
rủi ro do người dùng không nắm rõ quy trình, thủ tục, quy định liên quan đến
dịch vụ công trực tuyến, không biết cách bảo mật thông tin cá nhân, tài khoản,
mật khẩu hay không kiểm tra kỹ kết quả giao dịch.
3) Rủi ro do sự lừa đảo, chiếm đoạt của bên thứ ba: là các
rủi ro do người dùng bị lừa vào các trang web giả mạo, bị đánh cắp thông tin cá
nhân, tài khoản, mật khẩu hay bị chiếm đoạt tiền trong quá trình thanh toán
điện tử.
* Cách hạn chế rủi ro khi sử dụng dịch
vụ công trực tuyến
Để hạn chế các rủi ro khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người
dùng có thể thực hiện các biện pháp sau đây:
- Chỉ sử dụng các trang web chính thức và uy tín của cơ quan nhà
nước để thực hiện các giao dịch điện tử. Bạn có thể kiểm tra địa chỉ URL của
trang web và chú ý đến các ký hiệu của giao thức bảo mật thông tin đăng nhập
webiste như khóa và https
- Thay đổi mật khẩu thường xuyên và sử dụng các mật khẩu khác
nhau cho các tài khoản khác nhau. Bạn nên chọn các mật khẩu khó đoán và bao gồm
cả chữ cái, số và ký tự đặc biệt.
- Không lưu thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu hay số thẻ
thanh toán trên máy tính hay điện thoại thông minh. Bạn nên xóa lịch sử duyệt
web và cookie sau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
- Sử dụng VPN khi thanh toán bằng mạng công cộng để bảo vệ thông
tin cá nhân và giao dịch của bạn khỏi sự theo dõi và can thiệp của bên thứ ba.
- Kiểm tra kỹ kết quả giao dịch và xác
nhận lại với cơ quan nhà nước nếu có bất kỳ sai sót hay nghi ngờ nào. Bạn nên
lưu giữ các bằng chứng liên quan đến giao dịch để có thể khiếu nại hay yêu cầu
hoàn tiền khi cần thiết./.
Thực hiện: Xuân Cường – Văn
phòng HĐND&UBND xã